(BTV) Tiếp tục chương trình giám sát, chiều 06/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thực hiện giám sát chuyên đề công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trong thời gian từ 01/7/2016 đến 01/7/2021 tại UBND huyện Thuận Thành. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Trần Thị Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Ngô Tân Phượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Bà Trần Thị Vân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi giám sát
Nhận thức rõ vai trò, vị trí công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, những năm qua, huyện Thuận Thành luôn thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Chủ động nắm bắt tình hình tại cơ sở, tăng cường trách nhiệm và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Chỉ đạo các đơn vị duy trì chế độ trực tiếp công dân, kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh. Do đó, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế việc công dân khiếu nại vượt cấp lên tỉnh và Trung ương. Cụ thể, giai đoạn 2016-2021 toàn huyện đã tiếp 2.554 lượt công dân; Tiếp nhận giải quyết 34 đơn khiếu nại, 85 đơn tố cáo, đạt tỷ lệ 100%. Qua đó, góp phần vào giữ vững ổn định an ninh chính trị trên địa bàn.
Huyện Thuận Thành kiến nghị Đoàn ĐBQH tỉnh xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền rà soát, hợp nhất các văn bản quy định chồng chéo; Quan tâm hơn đến chính sách đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là ở cơ sở.
Tại buổi giám sát, các đại biểu làm rõ những tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc đảm bảo chất lượng, trình tự, thủ tục, thời gian, đội ngũ cán bộ trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Bà Trần Thị Vân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Thuận Thành. Đề nghị, thời gian tới, Thuận Thành tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của công dân, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên môi trường. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của huyện Thuận Thành để phản ánh đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Xuân Trường - Đình Nghĩa